Vietnamese English

Nguyên lý hoạt động của thang máy sử dụng cáp treo

Các bộ phận của thang máy (Ảnh: internet

Hiện nay, thang máy hiện hữu rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Tùy từng nhu cầu sử dụng và đặc điểm công trình mà thang máy có rất nhiều loại và mẫu mã đa dạng. Với rất nhiều thương hiệu thang máy cũng như chủng loại thang, người sử dụng sẽ rất khó trong việc lựa chọn thang máy phù hợp với yêu cầu. Dù có rất nhiều lựa chọn như thế, nhưng nếu hiểu rõ nguyên lý chung của thang máy thì sẽ dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định. Bài viết đưa ra các nét cơ bản nhất về cách thức mà thang máy vận hành, để từ đó có thể ứng dụng khi chọn mua thang máy.

Các loại thang máy trên thị trường

Các loại thang máy (Ảnh: internet)
Các loại thang máy (Ảnh: internet)

Để thuận tiện người ta chia thang máy dựa theo nhiều tiêu chí. Dựa theo công dụng thì có 2 loại đó là: Thang chở người, thang chở hàng, thang máy chuyên dùng trong bệnh viện, thang máy phục vụ.

Thang máy thông dụng mà chúng ta thường thấy là lại thang thang chở khách có ký hiệu P(Passenger). Loại này thường được sử dụng trong chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, nhà dân, biệt thự...Thang máy này chuyên dùng để chở người. Thang này được thiết kế để chở tải trọng bé và có tính toán nhiều tới yếu tố thẩm mỹ trong và ngoài thang máy. Các mẫu cabin thường dùng chất liệu Inox hoặc vách kích, đi kèm theo các phụ kiện nội thất nhiều chất liệu lựa chọn.

Với loại thang chuyên dung cho bệnh viện được ký hiệu B (Bed). Được dùng trong các bệnh viện, trại dưỡng lão phục vụ y bác sỹ và các bệnh nhân hoặc người cần chế độ chăm sóc đặc biệt. Do đặc thù cần vận chuyển bệnh nhân với các thiết bị y tế đi kèm như cáng, giường bệnh…nên thang lại này thường rộng. Vận hành êm ái không rung lắng, để không ảnh hường tới sức khỏe bệnh nhân.

Thang chở hàng, ký hiệu là F (Freight) dùng để chở hàng hóa cồng kềnh, trọng lượng lớn. Thang được dùng trong các nhà máy, công xưởng và cabin rộng rãi chở được khối lượng lên đến hàng chục tấn. Thang chở hàng hóa là ô tô – ký hiệu AL (Auto Lift) dùng để nâng ô tô trong các xưởng xe hoặc các bãi đỗ xe nhiều tầng.

Thang máy phục vụ dùng trong các nhà hàng, chuyên chở thực phẩm, vật liệu thức ăn ên xuống. Loại này không có người đi kèm và bảng điều khiển được đặt ngoài cabin. Ký hiệu D (Dumbwaiter)

Các thành phần trong thang máy

Các bộ phận của thang máy (Ảnh: internet
Các bộ phận của thang máy (Ảnh: internet

Có rất nhiều linh kiện trong thang máy, tuy nhiên các bộ phận chính của thang bao gồm: Phòng máy, cabin, ray, hố thang, đối trọng.

Phòng máy: đây là trung tâm điều khiển của thang máy gồm các thiết bị như tủ điện, motor kéo, các puly, bộ giảm tốc. Nơi cung cấp điện cho thiết bị trong thang máy là tủ điện. Motor kéo dùng để nâng hạ cabin lên xuống, lắp phía trên giếng thang, kéo cabin và đối trọng qua hệ thống cáp treo. Bộ hạn chế giảm tốc là bộ phận thiết kế độc lập với cabin, khi thang máy hoạt động bình thường nếu thang bị vượt quá tốc độ cho phép thì bộ phận này sẽ xử lý hãm tốc thông qua motor kéo. Khi thang máy xảy ra sự cố hoặc bị đứt cáp rơi thì bộ giảm tốc sẽ ngắt điện của motor kéo, bộ hãm bảo hiểm sẽ ngay lập tức được vận hành sau đó

Cabin: Là nơi chứ người hoặc hàng hóa

Đối trọng: được lắp đặt phía sau thang máy hoặc 2 bên hông thang. Đối trọng là bộ bộ phận có trọng lượng lớn hơn 40% cabin khi đủ tải. Đối trọng chuyển động đồng phẳng với cabin nhưng ngược chiều. Đối trọng đi lên thì thang máy đi xuống và ngược lại. Nối liền với cabin qua hệ thống cáp và motor. Giúp thang đi xuống và đi lên.

Ray: Đây là các thanh được lắp đặt dọc theo giếng thang dẫn hướng cho cabin, đối trọng di chuyển lên xuống. Ray được cấu tạo rất chắc chắn để có thể cố định hướng chạy của cabin và đối trọng. Khi xảy ra sự cố, ray có tác dụng giữ cabin và đối trọng ở nguyên vị trí. Ngoài ray còn có ngàm dẫn hướng giúp điều chỉnh để cabin – đối trọng không bị lệch khỏi ray.

Hố thang là phần không gian phía dưới sàn thấp nhất

Cách hoạt động của thang máy sử dụng cáp treo

Nguyên lý hoạt động của thang máy (Ảnh: internet
Nguyên lý hoạt động của thang máy (Ảnh: internet

Khi nhận lệnh gọi tầng từ bảng điều khiển trong cabin, tín hiệu được gửi tới trung tâm điều khiển. Lập tức tủ điện sẽ cấp điện cho các motor kéo làm các Puly ma sát bắt đầu quay. Khi đó cáp nâng sẽ tác động lê đối trọng để cabinm dy chuyển lên xuống đúng với số tầng gửi lệnh. Khi tới đúng vị trí, cửa cabin và cửa tầng đồng thời được mở ra cùng thời điểm qua hệ thống khóa liên động. Khi cảm biến an toàn cửa xác định không có vật cản trong cửa thang thì thang sẽ được lệnh đóng lại. Nếu cảm biến xác định vẫn có vật cản thì thang vẫn mở cửa cho tới khi không có vật cản tại phần giữa cửa.

Trong trường hợp cabin chạy vượt quá 15% vận tốc cho phép, thì bộ giảm tốc sẽ khởi động. Đầu tiên bộ hãm bảo hiểm sẽ kẹp hãm từ từ trên các ray dẫn hạn chế vận tốc của cabin và đối trọng. Trong trường hợp xấu nhất là thang bị rơi thì bộ hãm tức thời sẽ kẹp ngay lập tức trên thanh ray để giữ cabin và đối trọng