Vietnamese English

Tìm hiểu về động cơ không hộp số thang máy

Thân thiện môi trường (Ảnh: internet)

Khi lựa chọn thang máy, có rất nhiều thiết bị đi kèm cần được tính toán cân nhắc kỹ càng. Thang máy cấu tạo từ rất  nhiều chi tiết và thành phần, nhưng chỉ một thành phần hoạt động chưa hiệu quả thì có thể kéo theo rất nhiều vấn đề khác. Có thể nói, một trong những phần quan trọng nhất của thang máy là động cơ. Động cơ cần có xuất xứ rõ ràng thông tin kỹ thuật đầy đủ. Ngoài ra để tối đa hóa hiệu suất sử dụng, chúng ta cũng cần chú trọng tới việc lựa chọn loại động cơ có công nghệ phù hợp. Có 2 loại động cơ thường được dùng đó là động cơ có hộp số và không hộp số. Động có có hộp số sử dụng hệ thống bánh răng để hoạt động, còn động cơ không hộp số đã lược bỏ công nghệ này để tăng tính hiệu quả khi thang máy hoạt động. Dưới đây là các đặc điểm cơ bản để có cái nhìn đầy đủ về các hoạt động của loại động cơ không hộp số.

Động cơ không hộp số sử dụng công nghệ nam châm vĩnh cửu

Động cơ không hộp số sử dụng công nghệ nam châm vĩnh cửu (Ảnh: internet)
Động cơ không hộp số sử dụng công nghệ nam châm vĩnh cửu (Ảnh: internet)

Động cơ thang máy quyết định rất lớn tới khả năng vận hành, độ âm ái, sự giảm tốc của toàn bộ thang máy. Máy kéo của động cơ không có hệ thống bánh răng cưa giảm tốc, thay vào đó nhà sản xuất sử dụng hệ thống nam châm vĩnh cửu. Với cách này lượng điện tiêu thụ chỉ cần 60% so với loại máy kéo bình thường khác. Động cơ không hộp số không những giúp tiết kiệm điện đáng kể mà còn giúp động cơ không cần phải tra dầu mỡ định kỳ giúp loại bỏ các khó chịu do dầu máy gây ra cho người sử dụng. 

Động cơ không hộp số thân thiện với môi trường

Thân thiện môi trường (Ảnh: internet)
Thân thiện môi trường (Ảnh: internet)

Một trong những ưu điểm nội trội của thang máy dùng động cơ không hộp số đó là động cơ loại này không gây ra các phiền phức như loại động cơ thường. Do cấu tạo máy kéo sử dụng công nghệ nam châm không cần bánh xe, nên theo định kỳ không cần bảo dưỡng động cơ. Không sử dụng dầu nhớt nên động cơ không gây ra mùi khó chịu. Với khả năng tiết kiệm điện vừa giảm chi phí cho người sử dụng vừa không gây ảnh hưởng môi trường.

Độ ồn thấp

Độ ồn thang máy  (Ảnh: internet)
Độ ồn thang máy (Ảnh: internet)

Khi thang máy di chuyển, động cơ là bộ phận hoạt động nhiều nhất trong thang. Tốc độ vòng quay phải rất cao mới có thể điều khiển cáp để nâng hạ cabin lên xuống. Khi quay với vận tốc cao như thế, các bộ phận cơ khí trong động cơ sử dụng hệ thống bánh xe sẽ sinh ra ma sát lớn để chống lại trọng lực. Ma sát giữa các chi tiết máy gây ra từ sự cọ sát, phát ra các tiếng ồn từ động cơ. Với động cơ không hộp số, cơ chế vận hành theo nguyên lý từ trường của hệ thống nam châm nên các tiếng ồn sẽ bị triệt tiêu. Do vận tốc quay vòng của motor thấp hơn so với động cơ thường nên không gây nhiều sự rung lắc vật lý từ các chi tiết cơ khí. Từ đó khắc phục hoàn toàn tiếng ồn khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao.

Hoạt động ổn định

Động cơ sử dụng công nghệ nam châm được vận hành với tốc độ thấp nên tuổi thọ của động cơ tăng lên đáng kể, thời gian sử dụng được kéo dài rất nhiều. Đông cơ không hộp số sử dụng nam châm để điều khiển máy kéo thang lên xuống nên không cần bảo dưỡng động cơ định kỳ. So với công nghệ bánh xe trước đây, thang máy dạng này đạt được sự ổn định cao hơn rất nhiều. Độ ổn định là một yếu tố hàng đầu mà người mua quan tâm khi tìm hiểu về thang máy gia đình. Qua đó giúp quá trình sử dụng được thoải mái và hiệu quả.

Độ an toàn cao

Cơ chế phanh của động cơ không hộp có khả năng tự sản sinh ra năng lượng hãm. Đồng thời hãm thang rất êm trong thời gian ngắn. Từ đó tăng hiệu suất chống trượt của cabin. Gắn với động cơ có các puly thang máy, khi động cơ quay sẽ kéo theo puly quay theo, puly quay làm cho dây các di chuyển và kéo theo thang máy đi lên. Khi các puly quay theo chiều ngược lại thì puly quay ngược chiều thả cabin xuống theo vận tốc cài đặt. Với cơ chế như vậy, thang máy được đảm bảo tính an toàn khi di chuyển giữa các tầng.

Tính linh hoạt,  dễ thiết kế

Cấu tạo động cơ nhỏ gọn nên trong quá trình thi công, thang máy không cần phòng máy giúp tiết kiệm không gian. Sử dụng cách truyền 2:1 nên thang đảm bảo ma sát để truyền động, và hạn chế được chiều cao giá kê máy. Với các công trình cải tạo, bị giới hạn về chiều cao xây dựng thì công nghệ này giúp tiết kiệm không gian, thuận lợi để thiết kế với các kích cỡ khó xây dựng.

Giảm tốc êm ái

Động cơ là phần ảnh hưởng trực tiếp tới chế độ giảm tốc. Là phần trung gian giữa cabin và đối trọng thông qua hệ thống truyền động. Với hệ thống phanh từ kết hợp cùng động cơ công nghệ nam châm vĩnh cửu, thang máy được phanh êm hơn khi cabin nhận được lệnh đứng im ở vị trí các tầng để đón khách ra vào. Tang phanh được gắn cùng trục với động cơ và phối hợp nhịp nhàng cùng  động cơ giúp tốc độ được giảm xuống từ từ nhẹ nhàng.